Không marketing ồn ào, không logo, kiểu dáng thì không quá cầu kì, SAINT LAURENT siêu cấp chất vải mềm mà dáng cũng rất đứng phom. YSL Mombasa là một kiểu túi như vậy!
Thập niên 2000 là kỷ nguyên đỉnh cao của những chiếc túi biểu tượng. Dior Saddle và Fendi Baguette là một ví dụ. Hay nổi bật hơn là sự lên ngôi của Birkin sau khi bộ phim ăn khách "Sex and the city" ra mắt vào năm 2002. Chanel cũng không ngoại lệ với Coco Cabas bag mang đậm âm hưởng grunge, và Single Flap cổ điển. Cuối cùng, khi nhắc đến những năm 2000, chúng ta không thể không gọi tên chiếc túi không có gì quá đặc biệt ngoại trừ phần tay cầm bằng sừng có vẻ độc đáo - Mombasa của Yves Saint Laurent.
Khác với những chiếc túi biểu tượng còn lại, Mombasa không gắn liền với bất kì sự kiện nào trong lịch sử, cũng như hoàn toàn không lên ngôi nhờ vào những xu hướng hay nền văn hóa cụ thể. Vì vậy, cộng hưởng cùng thiết kế thân túi không quá cầu kì, item này trở nên linh hoạt hơn và thậm chí mục đích sử dụng cũng cực kì đa dạng. Và bởi vì chiếc túi này ra đời từ những năm 2000 nên có lẽ bạn sẽ không phải trông cực kì bận rộn với chiếc túi big size bên cạnh, hay cảm giác quá lộn xộn như chiếc City bag mà Balenciaga đem lại. Hàng hiệu siêu cấp Mombasa có phần cổ điển và "nghiêm túc" hơn với tay cầm như chiếc sừng, khá nặng tay và chắc chắn.
Nếu như bamboo thuộc về Gucci, thì "sừng" lại khiến người hâm mộ nhớ đến Saint Laurent. Mombasa được đặt theo tên của thành phố ven biển Kenya và thiết kế bởi Tom Ford trong quãng thời gian nhà mốt còn làm việc tại Yves Saint Laurent. Vào tháng 12 năm 2001, bằng cách tặng chiếc túi này cho tổng cộng hơn 50 biên tập viên, áp dụng chiến lược marketing đơn giản mà luôn hiệu quả, chiếc túi này đã thành công với mục đích thu hút sự chú ý và làm hài lòng người dùng khó tính. Kể từ đó, Mombasa vượt mặt những item hot nhất đang có mặt tại khắp các cửa hàng, sold out toàn bộ và danh sách chờ (waiting list) ngày càng trải dài. Tất nhiên, chiếc túi này đã giúp thương hiệu đạt danh thu lên đến hơn 90 triệu đô mảng phụ kiện, chiếm gần 26% tổng doanh thu lúc bấy giờ.
Chiến dịch quảng bá đầu tiên của Mombasa là hình ảnh người phụ nữ quyền lực trong outfit tối màu và khuôn mặt u ám tạo dáng cùng túi xách. Trong khi làm việc tại Gucci, Tom Ford chọn loạt hình ảnh táo bạo tôn vinh đường cong của cơ thể, thì đối với YSL, nhà mốt lại biết cách đưa người phụ nữ vào vị trí thống trị. Tất nhiên, marketing chỉ là một phần nhỏ khiến item này được ưa chuộng đến vậy. Để chúng có mặt trên thị trường đầy cạnh tranh trong suốt hơn 20 năm, thương hiệu cần phải có sự kết hợp giữa tay nghề thủ công cao cấp và nhiều bản nâng cấp thiết kế vượt trội. Mỗi mùa mốt đều có một phiên bản Mombasa mới, từ da thuộc đến satin, nhung, sequin hay thậm chí là da trăn.
Sàn diễn 2023 là khoảnh khắc hồi sinh của rất nhiều mảnh ghép từ kho lưu trữ. Trong khi YSL vẫn chưa có ý định đưa chiếc túi này trở lại mùa mốt năm sau, chúng ta vẫn có một phiên bản tương tự lấy cảm hứng từ Mombasa. Sardine bag của Bottega Veneta được giới thiệu trong BST SS23, sau khi Mathieu Blazy ngồi vào vị trí GĐST của thương hiệu, với thiết kế hình bán nguyệt họa tiết Intrecciato cùng tay cầm bằng sừng kim loại. Như một phiên bản hiện đại của Mombasa dưới góc nhìn của Bottega, Sardine xuất hiện và tạo nên một làn sóng mới mang Mombasa trở lại. SAINT LAURENT Giới mộ điệu thích thú vì điểm tương đồng này và trên thị trường, phiên bản Mombasa được bán lại với giá cao hơn. Tất nhiên, tầm giá vẫn khá phù hợp nếu như bạn quyết định đầu tư vào chiếc túi này.
【Bài viết liên quan】:duybrandwet
No comments:
Post a Comment